CÁC SEARCH ENGINE XẾP HẠNG CÁC TRANG WEB NHƯ THẾ NÀO?


Khi tìm kiếm bất cứ thứ gì với các cỗ máy tìm kiếm ưu thích của các bạn, thì gần như ngay lập tức, các cỗ máy tìm kiếm sẽ tìm trong cơ sở dữ liệu hàng triệu trang của nó lấy một hay nhiều kết quả phù hợp nhất cho bạn. Những kết quả phù hợp hơn sẽ được liệt kê trên cùng.

Tất nhiên, những cỗ máy tìm kiếm không luôn luôn đúng. Những trang không liên quan làm nó bỏ qua, và đôi khi nó có thể đưa nhiều hơn những gì bạn cần. Nhưng, đối với những cỗ máy tìm kiếm lớn, kết quả thật đáng kinh ngạc.

Brian Pinkerton – người sáng lập webCrawler nói: “khi bạn vào một thư viện, bạn hỏi người thủ thư: ‘travel’? Người thủ thư sẽ nhìn bạn chằm chằm và đưa ra vài gợi ý để bạn có thể miêu tả nhiều hơn, rõ nghĩa hơn những gì bạn cần tìm liên quan đến từ khóa ‘travel’. Đối với các search engine thì không phải như vậy. Bạn chỉ có thể tìm được những thông tin liên quan đến từ khóa bạn nhập vào. Nó ít khi đưa ra cho bạn một gợi ý tốt hơn (ngoại trừ từ bạn đưa vào bị sai chính tả).”

Vậy, làm sao để những cỗ máy tìm kiếm có thể tìm kiếm, lục lọi trong đống hồ sơ hàng trăm triệu trang của chúng để tìm ra những kết quả liên quan cho bạn? Câu trả lời ở đây là chúng có những quy tắc nhất định, được biết đến như những giải thuật đặc biệt. Mỗi giải thuật được thể hiện chính xác như thế nào thì không ai được biết, vì đây là bí mật thương mại, nhưng nhìn chung, chúng có những điểm cơ bản sau đây:

Vị trí, vị trí, vị trí…và tần số

Một trong số những quy tắc chính trong giải thuật xếp hạng bao gồm sự định vị (vị trí) và tần số xuất hiện của những từ khóa trên một trang Web. Gọi ngắn gọn, nó là phương pháp định vị (vị trí)/ tần số. Lấy lại ví dụ trước: Khi bạn hỏi một thủ thư về “travel”, rõ ràng anh ta sẽ đi tìm đến những cuốn sách có tiêu đề liên quan đến Du lịch (travel). Các cỗ máy tìm kiếm cũng làm việc như vậy. Những trang với những thuật ngữ tìm kiếm xuất hiện trong tiêu đề HTML thường là những nội dung liên quan nhất của đề tài. Những cỗ máy tìm kiếm cũng kiểm tra xem phải chăng những từ khóa cần tìm kiếm xuất hiện gần đỉnh của một trang web, như trong hàng tít hay trong câu đầu tiên văn bản. Chúng giả thiết rằng bất kỳ trang nào liên quan đối với đề tài sẽ đề cập những từ đó ngay từ đầu tiên.

Tần số là nhân tố chính khác trong những cỗ máy tìm kiếm xác định mối quan hệ như thế nào. Các cỗ máy tìm kiếm sẽ phân tích tần số xuất hiện của một từ khóa trong tòan bộ trang web. Một từ xuất hiện lặp lại nhiều lần thường trên một trang được coi là liên quan hơn so với các trang khác.

Gia vị trong công thức

Bây giờ sẽ là thời gian phân loại phương pháp định vị (vị trí)/ tần số được mô tả ở trên. Tất cả những cỗ máy tìm kiếm chính cho phép nó tới độ nào đó, giống như những người nấu bếp có thể đi theo sau một công thức tiêu chuẩn. Trừ phi những người nấu bếp thích thêm những thành phần bí mật của mình. Với hình thức giống như vậy, những cỗ máy tìm kiếm thêm đồ gia vị vào phương pháp định vị (vị trí)/ tần số. Không có một công thức nào là mẫu số chung. Chính vì vậy, mỗi cỗ máy tìm kiếm sẽ cho ra kết quả khác nhau với cùng một từ khóa được tìm kiếm.

Đầu tiên, một số cỗ máy tìm kiếm lập chỉ mục nhiều trang web hơn so với các cỗ máy khác. Một số cỗ máy tìm kiếm lại thường index một số trang web nào đó thường xuyên hơn. Kết quả là không có cỗ máy tìm kiếm nào có cùng kết quả về danh sách hồ sơ chúng tập hợp được. Đó là điều tự nhiên khi chúng ta thử so sánh kết quả.

Những cỗ máy tìm kiếm có thể cũng phạt những trang hay loại trừ họ từ danh bạ của họ, nếu họ phát hiện ra các trang dạng ” Spamming.” Một ví dụ là một từ khóa nào đó được lặp đi lặp lại hàng trăm lần trên một trang web với mục đích nâng cao tần số để được xếp hạng cao hơn. Các search engine sử dụng các phương pháp theo quy định chung (bao gồm cả những than phiền hay sự tố cáo của người dùng internet) để xem xét, đánh giá một trang web xem nó có vi phạm quy định hay không.

Những nhân tố bên ngoài (Off the page factors)

Các search engine hiện nay đã có nhiều kinh nghiệm đối với một số webmaster có kiến thức siêu hạng có thể áp dụng những công thức làm đảo lộn kết quả để trang web của họ được xếp hạng cao hơn. Bởi vậy, hầu hết các Search engine chính hiện giờ đều lấy nhân tố “Off Page” làm tiêu chuẩn để đánh giá xếp hạng một trang web.

Những nhân tố bên ngoài (Off Page) là những nhân tố không dễ bị tác động bởi các webmaster. Đứng đầu trong số này là sự phân tích những mối liên kết. Bằng việc phân tích những trang liên kết tới nhau như thế nào, một cỗ máy tìm kiếm có thể xác định một trang là có vị thế gì và liệu trang kia có “quan trọng” và xứng đáng được xếp hạng cao hay không. Ngoài ra, các webmaster kinh nghiệm còn sử dụng các mối liên kết giả tạo nhằm đẩy cao thứ hạng website của mình.

Một nhân tố bên ngoài khác có tác động lớn là việc đếm số lần truy cập vào trang web. Nói ngắn gọn, các search engine theo dõi xem trang nào được tìm kiếm nhiều hơn với một từ khóa nào đó. Một trang hôm qua đang xếp hạng thấp, nhưng có nhiều người tìm kiếm truy cập vào thì sẽ được nâng cao trong hiện tại. Còn những trang ở top trên, nhưng hiếm khi được ai đó truy cập sẽ bị mất dần ngôi vị. Đấy chính là lý do vì sao hầu hết các trang báo lớn, với số người truy cập cao luôn có vị trí cao trong các cỗ máy tìm kiếm

About duyanhphamkiller

SEOer, developer

Posted on 12/06/2011, in SEO, Tổng quan về SEO. Bookmark the permalink. Để lại bình luận.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s